Đá futsal là gì? Đội tuyển Futsal Việt Nam có hai lần liên tiếp góp mặt tại các kỳ Futsal World Cup. Vậy Futsal là gì, luật lệ thi đấu môn Futsal có gì khác với Bóng đá 11 người thông thường trên sân cỏ? Bây giờ, kuwin sẽ cung cấp thêm thật nhiều thông tin cho bạn qua nội dung phía dưới. Vì vậy hãy cùng kuwin theo dõi xuyên suốt nội dung bài đọc về Đá Futsal là gì này bạn nhé!

Đá Futsal là gì và điều luật trong thi đá Futsal ra sao?

Đá Futsal là gì và điều luật trong thi đá Futsal ra sao?
Đá Futsal là gì và điều luật trong thi đá Futsal ra sao?

Đá futsal là gì? Futsal là một loại bóng đá được chơi trên sân bên trong sân vận động, có thể futsal là một dạng bóng đá nhỏ. Đá Futsal là gì? Đá Futsal 5 người thường được hiểu ở Việt Nam là môn bóng đá mini. Môn bóng đá mini này đòi hỏi kỹ thuật điêu luyện và sự nhanh nhẹn. 

Nếu FIFA World Cup 11 người vẫn là một giấc mơ không thể đạt được, thì Bóng đá Việt Nam đã hai lần liên tiếp tham dự World Cup Futsal. Cái tên Caasi Futsal bắt nguồn từ tiếng Bồ Đào Nha “futebol de salão” và “futbol sala / de salon” trong tiếng Tây Ban Nha-Anh, cả hai đều được dịch là Futsal. 

Futsal cũng là một hình thức thi đấu bóng đá giữa hai đội, đội hình thi đấu chính thức khi mỗi đội thi đấu gồm 5 cầu thủ. 

Thủ môn là hậu vệ hai bên tương tự như bóng đá bình thường. Bóng dùng cho môn futsal nặng hơn và nhỏ hơn bóng dùng trên sân 11 người.

Các quy tắc cơ bản thường nhất quán, nhưng khác nhau giữa các quốc gia hoặc từ giải đấu này sang giải đấu khác. 

Sân chơi được làm bằng sàn gỗ hoặc các vật liệu nhân tạo khác nhưng phải êm ái và an toàn cho người chơi. 

Kích thước sân Futsal theo tiêu chuẩn quốc tế thường dài 38-42m, rộng 20-25m. 

Kích thước có thể khác nhau, nhưng phải luôn đảm bảo trường là hình chữ nhật với đường ngang nhỏ hơn đường dọc. 

Khung thành trong các môn thi đấu futsal dài 3m, cao 2m và được đặt ở giữa đường biên. 

Các quy định cơ bản trong thi đấu đá Futsal là gì?

Các quy định cơ bản trong thi đấu đá Futsal là gì?
Các quy định cơ bản trong thi đấu đá Futsal là gì?

Một trận đấu phải có 2 đội, mỗi đội thi đấu với 5 cầu thủ chính thức, trong đó có 1 thủ môn và 4 cầu thủ đá chính. 

Một đội có số lần thay người tối thiểu, số lần thay người tối đa là 7 và số lần thay người (kể cả thủ môn vào thay) là không giới hạn. 

Cầu thủ được thay thế phải rời khỏi sân thi đấu qua khu vực thay người và cầu thủ được thay thế cũng phải đi qua khu vực cho phép, cầu thủ này không thể vào sân cho đến khi các đồng đội đã rời sân hoàn toàn.

Trọng tài là người quyết định cầu thủ vào thay có quyền tham gia trận đấu hay không. 

Vị trí thủ môn có quyền thay vào bất cứ lúc nào miễn là tuân thủ các quy định của khu vực thay người và ở đó người chơi rời sân. 

Cầu thủ bị thay ra có quyền vào lại sân thi đấu để thay thế cho cầu thủ khác. 

Việc thay người kết thúc khi cầu thủ vào thay người rời sân và cầu thủ vào thay người vào sân. 

Tại thời điểm này, cầu thủ thay thế trở thành chính thức và cầu thủ được thay thế không còn là cầu thủ thường xuyên nữa, bất kỳ cầu thủ nào cũng có thể thay thế vị trí của thủ môn. 

Một trận đấu bao gồm 2 hiệp, mỗi hiệp có thời gian cơ bản là 20 phút. 

Ngay trước khi kết thúc mỗi hiệp, khi đội được hưởng quả phạt đền hoặc đá phạt trực tiếp, hiệp đấu phải được kéo dài đủ lâu để thực hiện xong quả phạt đền. 

Mỗi vòng thi, mỗi đội có 1 phút để ghép sắp xếp đội hình, tính toán chiến lược và mỗi đội được quyền gọi tên 1 lần trong 1 hiệp. Thời gian kết thúc phải được gọi và được trọng tài chấp thuận.

Futsal không ném biên mà sút, quả ném biên được tính là đá phạt gián tiếp. 

Vì vậy, nếu bóng đi thẳng vào khung thành từ quả ném biên, sẽ không có bàn thắng nào được thực hiện. 

Khi bạn chạy ném biên, hãy đảm bảo bóng nằm ở bên lề và thực hiện cú đá trong vòng 4 giây. 

Cầu thủ của đội đối phương phải cách vị trí ném biên ít nhất 5m.

Những giải vô địch thế giới của đá Futsal là gì?

Những giải vô địch thế giới của đá Futsal là gì?
Những giải vô địch thế giới của đá Futsal là gì?

Futsal World Cup là giải vô địch thế giới dành cho môn Futsal, một dạng biến thể của Futsal do FIFA tổ chức. Giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup Futsal) diễn ra bốn năm một lần giữa hai kỳ World Cup. 

Giải đấu đầu tiên được tổ chức vào năm 1989, năm mà FIFA trở thành cơ quan quản lý của Futsal. Giải đấu được tổ chức tại Hà Lan vào năm 1 để kỷ niệm vị trí của môn thể thao này. 

Đây là một môn thể thao rất được ưa chuộng và mức độ phổ biến cũng khá nổi trội. Brazil là đội Futsal mạnh nhất thế giới, đội tuyển Futsal Việt Nam nằm ở bảng D với Brazil tại giải Futsal World Cup 2021 và tính đến năm 2008 mới chỉ có 2 quốc gia vô địch giải đấu này. Brazil là đội đầu tiên vô địch ba lần và đánh bại họ. 

Tây Ban Nha đăng cai tổ chức Tây Ban Nha vào năm 1996 và giành Cúp lần thứ ba, sau đó Tây Ban Nha vô địch hai lần tiếp theo vào năm 2000 và 2004 và ghi bàn thắng với tỉ số 3-2. 

Mục tiêu mọi người “rinh” Cúp trước năm 2008 bao gồm 16 đội. Kể từ năm 2012, giải đấu đã tăng lên 24 đội. Đội tuyển Futsal Việt Nam có 2 lần liên tiếp góp mặt tại World Cup Futsal (2016 và 2021). 

Vòng chung kết World Cup Futsal 2021 sẽ có 24 đội chia thành 6 bảng thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm, 12 đội nhất, nhì các bảng và 4 đội hạng ba có thành tích tốt nhất sẽ lọt vào vòng 1/8. 

Châu Á có 5 đội lọt vào Chung kết thế giới. Futsal Cup 2021 có sự tham gia của Iran, Uzbekistan, Nhật Bản, Thái Lan và Việt Nam.

VAR trong Futsal: VAR (công nghệ trợ lý trọng tài) lần đầu tiên được sử dụng tại World Cup Futsal. 

Ở vòng bảng, các đội có thể yêu cầu xem lại tình huống bằng VAR để xem trên sân có bàn thắng hay không bàn thắng ”, có phạt đền hay không, thẻ đỏ trực tiếp và xác định người phạm lỗi,… 

Tuy nhiên, do giới hạn thời gian nghỉ giải lao, tổ chức có Luật. Cụ thể VAR như sau: 

  • Trong bất kỳ thời gian nào, kể cả hiệp phụ, nếu yêu cầu xem lại VAR và cho ra kết quả không có sự thay đổi quyết định của trọng tài lúc ban đầu (có nghĩa là đội khiếu nại sai ), đội đó mất quyền kháng cáo thêm trong hiệp đó.
  • Trong loạt sút luân lưu, các đội cũng có quyền khiếu nại việc xem xét lại VAR và mất quyền khiếu nại sai về lịch thi đấu của Đội Tuyển Việt Nam tại Vòng chung kết Futsal World Cup 2021. 

⇒⇒⇒ Xem thêm những cập nhật mới nhất tại trang chủ: kuwin

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *