Kích thước gôn sân 5 người theo tiêu chuẩn quốc tế FIFA là vấn đề mà rất nhiều chủ sân bóng thắc mắc. Trong chuyên mục hôm nay KUWIN sẽ giải thích những thắc mắc trên của các bạn một cách chi tiết nhất.

1. Kích thước cầu gôn sân 5 người

Kích thước cầu gôn sân 5 người
Kích thước cầu gôn sân 5 người

Kích thước gôn sân 5 dành cho sân bóng đá 5. Đây là bộ môn bóng đá mini thường được tổ chức thi đấu trong nhà. Là một môn thể thao được rất nhiều người yêu thích.  Vì thi đấu trên sân bóng  5 người sẽ đòi hỏi các cầu thủ có những kỹ thuật cá nhân tốt so với tốc độ và sức mạnh.

Theo quy định tiêu chuẩn của FIFA, thì kích thước gôn sân 5 người là 3mx2m. Phần giá đỡ khung thành ở phía sau thông thường là 1m20.

Ngoài ra, cột dọc và xà ngang của cầu gôn phải có kích thước gôn sân 5 bằng nhau và không được rộng quá kích thước là 12cm. Những loại cột của cầu gôn sẽ được làm bằng kim loại và được sơn màu trắng.

Thiết kế cần đảm bảo an toàn cho thủ môn và các cầu thủ thi đấu trên sân. Lưới của gôn phải có khung đỡ phù hợp ở phía sau và được gài móc chắc chắn vào khung xà ngang, cột dọc. Điều này đảm bảo cho việc bóng bay vào gôn sẽ không lọt ra ngoài được.

 

2. Kích thước sân bóng đá 5 người theo tiêu chuẩn FIFA

Kích thước sân bóng đá 5 người theo tiêu chuẩn FIFA
Kích thước sân bóng đá 5 người theo tiêu chuẩn FIFA

Sau khi biết được chi tiết về kích thước gôn sân 5 chúng ta sẽ tìm hiểu về kích thước tiêu chuẩn của sân 5 người ngoài trời và sân bóng đá futsal trong nhà dưới đây:

2.1 Chiều dài sân bóng đá 5 người theo tiêu chuẩn là 40m

Kích thước chiều dài sân bóng đá 5 người từ 25m – 42m. Đây là kích thước gôn sân 5 phù hợp để thi đấu các trận thi đấu bán chuyên nghiệp hoặc bóng đá phong trào.

Đối với những trận đấu được FIFA tổ chức, những trận đấu chuyên nghiệp, thì luật quy định, chiều dài của sân bóng đá 5 người tiêu chuẩn là 40m.

2.2 Chiều rộng sân bóng đá 5 người theo tiêu chuẩn là 20m

Kích thước chiều rộng của sân bóng đá 5 người là từ 15m – 25m. Tương tự như phần trên, đây là kích thước được áp dụng cho bán chuyên hoặc đối với bóng đá phong trào. Còn kích thước tiêu chuẩn trong các giải bóng đá 5 người chuyên nghiệp là 20m. 

Ngoài ra phần sân thi đấu mở rộng bên ngoài đường biên mỗi chiều là 1m – 2m để các cầu thủ có thể thi đấu an toàn.

2.3 Diện tích của sân bóng 5 người

Diện tích của sân bóng 5 người
Diện tích của sân bóng 5 người

Kích thước gôn sân 5 sẽ phụ thuộc rất nhiều về diện tích chung của sân 5 người, diện tích tiêu chuẩn là 800m. Thông số trên sẽ áp dụng cả kích thước sân cỏ nhân tạo 5 người và kích thước sân bóng đá trong nhà.

Sân bóng đá 5 người sẽ có hình chữ nhật, với chiều dọc là 42m và chiều ngang là 25m. Trong tất cả các trường hợp thì chiều dọc bao giờ cũng lớn hơn chiều ngang.

– Đường giới hạn trên sân: Các đường giới hạn trên sân thường có bề rộng 8cm

– Khu phạt đền: Tính từ đường biên ngang của 2 phần sân, lấy chân 2 cột dọc của cầu môn làm tâm kẻ vào sân ¼ với đường tròn bán kính 6m. Nối điểm cuối của 2 cung ¼ đường tròn, ta được đoạn thẳng dài 3,16m song song và cách đều với đường biên ngang 6m. Đây sẽ được gọi là khu phạt đền.

– Khu cầu gôn: Ở giữa đường biên ngang sẽ có khu cầu gôn bao gồm 2 cột dọc vuông góc với mặt sân. Cách nhau 3m và được nối với xà ngang cách mặt đất là 2m. Bề rộng và bề dày của cột sẽ là 8cm. Khu cầu gôn có thể tháo lắp được, nhưng trước khi trận đấu diễn ra thì bắt buộc phải lắp đặt chặt chẽ, cố định xuống mặt sân để đảm bảo an toàn.

2.4 Khu vực thay thế cầu thủ dự bị cho mỗi đội bóng

Trên đường biên dọc ở phía đặt ghế ngồi của các cầu thủ dự bị, mỗi đội bóng sẽ có khu vực thay đổi cầu thủ dự bị riêng của đội mình. Khu vực này sẽ phải nằm trên đường biên dọc với độ dài 5m, cách đường giới hạn nửa sân là 5m.

Khu vực được xác định qua 2 đoạn thẳng vuông góc với đường biên dọc với độ dài 80cm (40cm ở phía trong và 40cm ở phía ngoài sân). Khi thay người, cầu thủ cần phải ra, vào ở trong khu vực thay người của đội mình.

Ghi chú: Trong giờ nghỉ giữa 2 hiệp, khu vực thay người của 2 đội sẽ phải hoán đổi để việc thay người của đội bóng được tiến hành thuận lợi hơn.

2.5 Mặt sân bóng đá 5 người

Mặt sân bóng đá sân 5 người phải được làm bằng phẳng và không thô nhám. Khuyến khích nên sử dụng mặt sân lát gỗ hay phủ chất liệu như cỏ nhân tạo. Không được sử dụng mặt sân bằng bê tông hay tráng nhựa đường.

Bài viết trên đã giới thiệu đến những anh em yêu thích bóng đá những kiến thức mới về kích thước gôn sân 5 người và kích thước tiêu chuẩn của sân bóng đá 5 người.

Để có thêm nhiều kiến thức về bóng đá và chơi bóng đá giỏi, anh em nên tham gia những lớp học bóng đá để nắm được thông tin từ cơ bản đến nâng cao. Cảm ơn bạn đã theo dõi và ủng hộ KUWIN trong thời gian qua!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *