Scudetto là gì? Nếu bạn là một fan hâm mộ chân chính của đội tuyển bóng đá Italia chắc chắn sẽ biết đến cái tên Scudetto. Bài viết hôm nay của KUWIN sẽ đi giải đáp các thắc mắc về danh hiệu Scudetto là gì? cho những anh em mới bước vào lĩnh vực bóng đá.

Scudetto là gì ?

Scudetto là gì ?
Scudetto là gì ?

Scudetto là gì? Scudetto là danh hiệu danh giá dùng để vinh danh những nhà vô địch của các bộ môn môn thể thao tại Italia. Scudetto cũng không chỉ riêng bộ môn bóng đá.

Scudetto còn chính là một biểu tượng của sự mạnh mẽ mà bất cứ đội bóng nào trên thế giới đều mong ước chạm đến. Đặc biệt, Scudetto còn được xem là một vị trí của danh vọng cao sang mà có được nó bạn sẽ khẳng định được sức mạnh của chính mình. 

Ngoài ra, biệt danh Scudetto còn có nguồn gốc từ cụm từ “Scudo” có nghĩa là “chiếc khiên nhỏ”.

Ở trong nên văn hóa Italia, biệt danh Scudetto còn được xem là một trong những danh hiệu vô cùng danh giá và nó cũng là minh chứng cho sự cố gắng phấn đấu và thành công đáng ghi nhận của các đội bóng. 

Quá trình phát triển của Scudetto là gì?

Quá trình phát triển của Scudetto là gì?
Quá trình phát triển của Scudetto là gì?

Quá phát triển của Scudetto trải qua các giai đoạn sau:

Giai đoạn hình thành

Đây là thời kỳ mà danh hiệu Scudetto được biết đến nhiều nhất nhất trong cộng đồng quốc gia Italia. Đặc biệt là với giải thi đấu bóng đá Italia.

Họ xem danh hiệu Scudetto là biểu tượng cho sức mạnh có thể đánh bại mọi kẻ thù và bản lĩnh của một nhà vô địch trên thế giới. Thiết kế ban đầu của Scudetto bao gồm 3 phần chủ đạo:

  • Thiết kế ban đầu của “tấm khiên nhỏ” chính là lấy màu đỏ làm chủ đạo.
  • Phần giữa tấm khiên, ở ngay vị trí trung tâm chính là hình chữ thập có màu trắng.
  • Phía trên của chữ thập được thêu hình vương miện Savoia.
  • Hình vương miện Savoia được xem là một trong những biểu tượng mang giá trị thiêng liêng và thể hiện sự ghi nhớ về công lao của những người thống nhất đất nước Italia lúc bấy giờ.
  • Việc thêu chữ Savoia lên Scudetto giống như một cách khắc ghi, đặc biệt là mang ý nghĩa giống như một giấc mơ lớn của tất cả những vận động viên thể thao.

Giai đoạn thay đổi

Ở giai đoạn thay đổi, biệt danh Scudetto được gọi là Fascio Littorio. Lúc này, có nhiều chi tiết trên “tấm khiên nhỏ” đã bị thay đổi. Từ biểu tượng của chữ thập cùng với chiếc vương miện quyền lực nó đã được đổi thành cây rìu và bó gỗ. Màu sắc thì vẫn được giữ nguyên 3 màu cơ bản.

Hình ảnh này mang lại ý nghĩa về quyền lực tối cao của người đang sở hữu nó. Ngoài ra, Scudetto còn giống như vị trí độc tôn của những nhà vô địch thể thao đứng trên bục vinh quang.

Giai đoạn ổn định

  • Trải qua nhiều giai đoạn biến đổi, bản thiết kế cuối cùng của danh hiệu Scudetto cũng đã được thống nhất và sử dụng cho đến ngày nay. Bản mẫu này vẫn được giữ nguyên hình dáng của một tấm khiên với ba sắc cơ bản là màu đỏ, xanh, trắng và được thiết kế thành 3 dãy dài. Tấm khiên này có chiều dài khoảng 8cm vừa là một huy hiệu, nó vừa giống như một lá quốc kỳ nhỏ của người Italia.
  • Đối với những cầu thủ châu Âu, đặc biệt là tại đất nước màu thiên thanh thì ngoài chiếc cúp danh giá và huy hiệu được đeo trên ngực trái cũng mang lại biểu tượng thiêng liêng không kém.

Những con số ấn tượng của Scudetto là gì?

Những con số ấn tượng của Scudetto là gì?
Những con số ấn tượng của Scudetto là gì?

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, danh hiệu Scudetto đã mang lại niềm tự hào cho tất cả các vận động viên trên đất nước Italia thơ mộng.

Tấm huy hiệu đầu tiên Scudetto được trao cho đội bóng giàu thành tích nhất là Torino vào năm 1947. Đến năm 1989, đội đua ngựa Quốc gia Italia đã nhận được huy hiệu hình Chiếc rìu và bó gỗ. 

Tính đến thời điểm hiện nay đã có hơn 1200 danh hiệu Scudetto được trao cho những đội vô địch trong tất cả các bộ môn thể thao. Khu vực mà nhận được nhiều danh hiệu Scudetto nhất chính là xứ Lombardia với 273 chiếc huy hiệu, còn 151 chiếc huy hiệu dành cho thủ phủ Milano.

Các đội bóng đã giành được Scudetto

Các đội bóng đã giành được Scudetto

Dưới đây là hai đội bóng tiêu biểu đã giành được giải Scudetto:

Đội bóng Juventus

  • Ngày 28 tháng 5 năm 1959, đội bóng Juventus lần đầu tiên đã làm nên dấu ấn trong lịch sử bóng đá khi có được cơ hội gắn lên mình danh hiệu vô cùng cao quý ”chiếc rìu 3 màu”. Juventus cũng đã khẳng định được sức mạnh của mình khi đã hạ được Bologna với tỷ số là 3-2. Tính đến thời điểm năm 2008, đội bóng hùng mạnh nhất đất nước Italia Juventus đã liên tiếp 7 năm liền giành được các biểu tượng danh giá Scudetto.

Đội bóng Milan

  • Sau lần thứ 4 đạt được chức vô địch tại Italia và nhờ vào bàn thắng oanh liệt ngày 10 tháng 6 năm 1951. Đội bóng đá Milan đã mang về cho mình danh hiệu cao quý Scudetto lần đầu tiên. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện nay, Milan vẫn đang rất quyết liệt để giành về cho mình danh hiệu Scudetto lần thứ 2.

Kết luận

Ý nghĩa của Scudetto vô cùng đặc biệt, không chỉ là một phần thưởng mà đó còn là sự công nhận đáng giá cho những cố gắng, nỗ lực cũng như kỳ vọng của các vận động viên thể thao tại Italia. Hy vọng bài viết của KUWIN đã giúp anh em hiểu rõ về Scudetto là gì? cùng với các thông tin hữu ích liên quan đến danh hiệu Scudetto.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *