Thể thao điện tử có vẻ là một cụm từ rất quen thuộc đối với các anh em yêu thích thể thao. Không thể phủ nhận rằng thể thao điện tử đang ngày càng phát triển rất mạnh mẽ và đã trở thành nghề của một số tuyển thủ chuyên nghiệp. Dựa vào ngành nghề này, các tuyển thu đem về được khá nhiều thành công, tiếng tăm và cả thu nhập như mong muốn hoặc thậm chí là hơn thế. Cùng KUWIN tìm hiểu về loại hình này nhé.

Thể thao điện tử là gì?

Theo tìm hiểu, thể thao điện tử (eSport) cũng là một bộ môn thể thao. Việc esport được đưa vào nội dung thi đấu chính thức tại SEA Games 30, SEA Game 31 và sắp tới đây là ASIAD 19 tổ chức vào tháng 9/2022 tại Trung Quốc cũng cho thấy rõ vai trò của loại hình thể thao này.

Thể thao điện tử là gì?
Thể thao điện tử là gì?

Phân biệt thể thao điện tử và trò chơi điện tử.

Esport và trò chơi điện tử là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau, do đó cần phải tìm hiểu kỹ càng và có nhận định đắn về môn thể thao đang có tiềm năng phát triển rất lớn ở Việt Nam và cả Thế Giới. Ngày qua ngày vẫn có rất rất nhiều các tựa trò chơi điện tử ( game ) được tung ra thị trường, nhưng không phải bất kì game nào trong số những game ấy được coi là một bộ môn Thể thao điện tử.

Để đi lên và phát triển thành một bộ môn esport thì đòi hỏi phải đáp ứng được rất nhiều yêu cầu. Phải được bổ sung luật thi đấu, cạnh tranh một cách công bằng và đòi hỏi phải được sử dụng các kỹ thuật hay chiến thuật trong thi đấu. Ngoài ra cũng cần phải được tổ chức các giải đấu hay sự kiện và có được sự công nhận của các tổ chức thể thao trên Thế Giới thì mới được công nhận là bộ môn esport.

Bên cạnh những yếu tố trên thì trong quá trình thi đấu phải xác định được bên nào thắng, bên nào thua và xác định được kết quả của mỗi trận đấu.

Cộng đồng eSports Việt Nam

Cộng đồng eSports tại Việt Nam được hình thành từ khá sớm nhưng vào thời điểm này bộ môn thể thao điện tử vẫn còn khá xa lạ và gặp nhiều hạn chế nên chưa thể phát triển mạnh mẽ.

Thế nhưng cuối cùng, qua hơn 20 năm thăng trầm lịch sử, thất bại có, chiến thắng có, cộng đồng eSport Việt Nam đã phát triển hùng mạnh hơn và ngày càng được nâng tầm trên đấu trường quốc tế.

Lợi ích và hạn chế của game thể thao điện tử

Bất kì bộ môn thể thao nào cũng có cái lợi hay hại xoay quanh ánh hào quang của chúng. Esport cũng không phải ngoại lệ. Song song với những lợi ích vốn có thì esport cũng có vài vấn đề hạn chế. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sâu hơn về những lợi ích và hạn chế của bộ môn này nhé.

Lợi ích và hạn chế của trò chơi thể thao điện tử
Lợi ích và hạn chế của trò chơi thể thao điện tử

Về lợi ích

Nói về lợi ích, những cái lợi mà esport mang lại có vẻ cũng rất to lớn, không chỉ là mang lại lợi ích cho những tuyển thủ tham gia thi đấu mà còn với cả người hâm mộ và những doanh nghiệp kinh doanh.

Đối với tuyển thủ: việc tham gia bộ môn thể thao điện tử giúp các tuyển thủ rèn luyện được nhiều kỹ năng tốt. Ngoài ra, khi tham gia bộ môn này, các tuyển thủ còn kiếm được một nguồn thu nhập khá ổn định nếu biết cách xây dựng cho thật chỉn chu hình ảnh của mình và nhận quảng cáo, đại diện hình ảnh cho các thương hiệu.

Đối với người hâm mộ thì esport cũng giống như một trong những bộ môn thể thao khác, nó tiếp lửa đam mê, đem đến sự hào hứng và thích thú cho người theo dõi. Với những nhà kinh doanh, dựa vào sự cuốn hút và lôi kéo ngày càng lớn của esport, lợi nhuận thương mại của các doanh nghiệp cũng tăng lên đáng kể nếu tận dụng tốt hào quang của loại hình thể thao này.

Đi đôi với sự phát triển như vũ bão hiện nay của Esport, việc các tuyển thủ có được doanh thu từ bộ môn này là không thể không bàn tới. Họ có thể tham gia các đội ngũ chuyên nghiệp, luyện tập không ngừng nghỉ đem lại danh tiếng và những giải thưởng cao trong các trận đấu. Không dừng lại ở tiền đấu giải, các tuyển thủ còn có nhà nhà tài trợ, đối tác đầu tư. Bên cạnh đó họ cũng có thể bán vật phẩm ăn theo để đem về lợi nhuận. Chính vì thế, lợi nhuận và doanh thu của các tuyển thủ esport cũng tỉ lệ thuận với thành tích và tiếng tăm của họ.

Về hạn chế

Tuy rằng có khá nhiều ưu điểm nhưng bên cạnh các ưu điểm đó, esport cúng có nhiều điểm hạn chế đối với cả tuyển thủ và người hâm mộ. Nếu thi đấu thời gian dài và liên tục thì tuyển thủ sẽ bị ảnh hưởng về sức khỏe. Họ có nguy cơ mắc các bệnh về cột sống hay bệnh tiểu đường. Và tuổi nghề của bộ môn này cũng được nhận định là rất ngắn. Còn về phần người hâm mộ thì sẽ mất rất nhiều thời gian nếu bị lôi kéo và quá sa đà vào bộ môn thể thao này, thậm chí họ có thể sinh ra ảo giác rằng mình “ nghiện game”.

Quy mô của thể thao điện tử

Nói về quy mô thì hiện nay esport đang là bộ môn thể thao có quy mô ngày càng được mở rộng kể cả trong nước ta và toàn thế giới. Esport ngày càng được nâng cao về trình độ, cách thức thi đấu cho tới sự đầu tư kỹ lưỡng trên chiến trường.

Với đà phát triển không ngừng nghỉ và ngày càng mở rộng như hiện nay có thể esport sẽ ngày càng được chú ý và nhận sự quan tâm đặc biệt từ người hâm mộ.

Lời kết

Thể thao điện tử là một bộ môn đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Nếu anh em không ngại bỏ chút thời gian tìm hiểu và nghiên cứu thì sẽ thấy được nhiều cái hay và cái bổ ích của bộ môn này. Đừng quên theo dõi những bài viết sau của chúng tôi nhé!

 

One thought on “Thể Thao Điện Tử Và Sự Tò Mò Của Giới Trẻ Hiện Nay

  1. Pingback: Thể Thao Điện Tử Và Sự Tò M&ograv...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *